วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Marketing Model Chapter 9: Distribution Theory

Distribution  Theory  โดย นิวรรณ เตือนใจยา นักศึกษาปริญญาเอก DBA 6 Sripatum University เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น






ความหมาย
โครงสร้างของช่องทางที่ใช้เพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าจากธุรกิจไปยังตลาด ตัวกลางทางการตลาดเป็นธุรกิจที่ช่วยเสริมช่วยขายและจำหน่ายสินค้าไปยังผู้ซื้อขั้นสุดท้าย ประกอบด้วย 
       1. คนกลาง (Middleman)
           - พ่อค้าคนกลาง (Merchant Middlemen)
           - ตัวแทนคนกลาง (Agent Middlemen) 
       2. ธุรกิจที่ทำหน้าที่กระจายสินค้า 
       3. ธุรกิจที่ให้บริการทางการตลาด 
       4. สถาบันการเงิน

องค์ประกอบ

1.Order Processing เป็นกิจกรรมที่เริ่มต้นในกระบวนการกระจายสินค้า
2.Warehousing
ปัจจัยส าคัญ คือ “การเลือกทำเลที่ตังคลังสินค้า” และ ศูนย์กระจายสินค้า (Distribution 
Center)
หน้าที่ของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า คือ
เตรียมสินค้าให้พร้อมและมีปริมาณมากพอ
รวบรวมสินค้าจากแหล่งต่าง ๆ 
แจกจ่ายสินค้าตามความต้องการของลูกค้า
เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมผลิตภัณฑ์หลายๆ สายผลิตภัณฑ์
3. Inventory Control
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าคงคลัง (ไม่นับรวมมูลค่าของสินค้า) 
แบ่งเป็ น 2 ประเภท คือ
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเก็บรักษา
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสั่งซื้อ
“ องค์ประกอบหลักของระบบการกระจายสินค้า คือ การควบคุมสินค้าคง
คลัง และการวางแผนส าหรับระดมสินค้าคงคลังที่เหมาะสม ”
องค์ประกอบหลักของระบบการกระจายสินค้า
4.Material Handling เป็ นการเลือกใช้อุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายและการขนส่งที่เหมาะสม
5. Packaging การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม
6. Transportation ก
7. Communication and Data Interchange

องค์ประกอบหลักของระบบการกระจายสินค้า

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาเพื่อการกำหนดกลยุทธ์การกระจายสินค้า
1. ลักษณะและความต้องการลูกค้า
2. ลักษณะของบริษัท
3. ลักษณะสินค้า
4. คู่แข่งขัน
5. ช่องทางการจัดจ าหน่าย
6. ข้อก าหนดทางกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


การประยุกต์ใช้และตัวชี้วัด

การศึกษา แนวคิด เรื่อง Distribution นี้ เปรียบเสมือนการเปิด โอกาส ที่ทำให้ ผู้บริโภค ได้ เข้าถึงสินค้า หาก เราเป็นเจ้ของสินค้า หรือบริการ นั่นหมายถึง เราสามารถ ฝากการกระจายสินค้า ไว้ ที่ Distributor ที่ เหมาะสม และมีความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายที่สินค้าและบริการเราได้กำหนดไว้ หาก เราเป็น นักการตลาดที่มี Product เป็น Distribution นั่น หมายถึง เราต้องเป็นผู้ มีความชำนาญ เฉพาะกลุ่มเพื่อ ให้ กลายเป็นช่องทางการจำหน่ายที่ เป็นผู้ถือครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในกลุ่ม  Distributor เดียวกัน นั่น ถึง จะเรียกได้ว่า การประยุกต์ใช้ แนวคิดDistributionที่มีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น