New Product Planing Theory โดย นิวรรณ เตือนใจยา นักศึกษาปริญญาเอก DBA 6 Sripatum University เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
การวางแผนดานผลิตภัณฑใหม (New-Product Planning)
ผลิตภัณฑใหมซึ้งเปนเสนเลือดใหญของบริษัท และชวยรักษาใหการเติบโตของธุรกิจ แตมี
ความเสี่ยงทางการเงินสูง กอนที่จะอภิปรายถึงขอการพัฒนาผลิตภัณฑใหมผูเขียนนําเสนอ
ความหมาย
ความหมายของผลิตภณฑั ใหม (Definition of New Product)
ความหมายของแนวคิดผลิตภัณฑใหม ผลิตภัณฑใหมเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑที่มีอยูเดิม ถาผลิตภัณฑมีฟงกชันแตกตางจากผลิตภัณฑที่มีอยูเดิม แสดงวาเปนผลิตภัณฑใหม
ผลิตภัณฑใหมตามกฎหมาย (Newness in Legal Form) ผลิตภัณฑใหมตามแนวคิดของบริษัท (Newness from the company’s Perspective)
องค์ประกอบ
1 กลยุทธ์ Stratgy
2 ขบวนการ Process
3 ศักยภาะของบริษัท
4 พนักงาน
5 ผู้บริหารระดับสูง
กลยุทธของธุรกิจ New-Product Planning
เราควรศึกษา โอกาสของสินคา-ตลาด และจัดอันดับความสาคัญเพื่อเปนแนวทางในการ
วางแผนผลิตภัณฑความตองการของลูกค้าเปนขอมูลสําคัญเพื่อกาหนดความได้เปรียบเชิงการ
แขงขันที่จะไดรับจากการพฒนาผลิตภัณฑใหม
การระบุและประเมินสวนตลาดชวยกําหนดสวนตลาดที่สอดคลองกับโอกาสของ
ผลิตภัณฑใหมการวิเคราะหลูกคาและคูแขงขันในปจจุบันและอนาคตจะเปนประโยชนตอการ
วางแผนผลิตภัณฑใหมที่มีประสิทธิผล นวัตกรรมตั้งอยูบนฐานองคความรู (Knowledge based) องคการที่สรางนวัตกรรมตองมีความรูมากกวาคูแขงขันในดานความตองการของผูบริโภค และเทคโนโลยีในการตอบสนองความตองการของลูกคา การพัฒนาผลิตภัณฑการทดสอบตลาด
และ ทำการค้า
การนำสินคาใหม่สูตลาดควรพิจาณาประเด็นของ แผนการตลาด การประสานงานกบฝ่าย
ตางๆในองคการ การปฏิบตัิงานกลยทธุ การตลาด การติดตาม และควบคุมกลยุทธสินค้าใหม
ขั้นตอนการยอมรับผลิตภัณฑประกอบดวย 5 ขั้นตอน การตระหนักถึง ความสนใจ การประเมิน
การทดลองใช้ และการยอมรับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น