Decision Support and implementation Theory โดย นิวรรณ เตือนใจยา นักศึกษาปริญญาเอก DBA 6 Sripatum University เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
D
ความเป็นมาและความหมาย
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด ( Marketing decision support system – MDSS ) หมายถึงการนำเอาซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เข้ามาในการเก็บข้อมูล วางระบบ โดยการนำเอาเครื่องมือและเทคนิคมาทำงานประสานกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับวางแผนการดำเนินงานทางการตลาด
องค์ประกอบ
- โมเดลกระบวนการมาร์คอฟ (Markov process model) แสดงถึงความน่าจะเป็นของการโยกย้ายสับเปลี่ยนจากสถานะปัจจุบันไปสู่สถานะในอนาคต
- โมเดลแถวคอย (Queuing model) แสดงถึงเวลารอคอยและความยาวของแถวคอยในระบบซึ่งสามารถคาดการณ์ได้ ภายใต้เงื่อนไขเวลาที่มาถึง เวลาให้บริการ และจำนวนหน่วยบริการที่กำหนด
- โมเดลทดสอบก่อนแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ (New – product pretest models)
- โมเดลการตอบสนองยอดขาย (Sales- response models)
ตัวชี้วัด
ในการประเมินความสำเร็จของการใช้ทฤษฏีระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาดมีการประเมินโดยใช้เครื่องมือในทางสถิติเป็นเครื่องมือในการประเมิน