วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Marketing Model Chapter 12: Decision Support and implementation Theory

Decision Support and implementation  Theory โดย นิวรรณ เตือนใจยา นักศึกษาปริญญาเอก DBA 6 Sripatum University เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น




D
ความเป็นมาและความหมาย
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด ( Marketing decision support system – MDSS ) หมายถึงการนำเอาซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เข้ามาในการเก็บข้อมูล วางระบบ โดยการนำเอาเครื่องมือและเทคนิคมาทำงานประสานกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับวางแผนการดำเนินงานทางการตลาด
องค์ประกอบ
  • โมเดลกระบวนการมาร์คอฟ  (Markov process model) แสดงถึงความน่าจะเป็นของการโยกย้ายสับเปลี่ยนจากสถานะปัจจุบันไปสู่สถานะในอนาคต
  • โมเดลแถวคอย (Queuing model) แสดงถึงเวลารอคอยและความยาวของแถวคอยในระบบซึ่งสามารถคาดการณ์ได้ ภายใต้เงื่อนไขเวลาที่มาถึง เวลาให้บริการ และจำนวนหน่วยบริการที่กำหนด
  • โมเดลทดสอบก่อนแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่  (New – product pretest models) 
  • โมเดลการตอบสนองยอดขาย (Sales- response models) 
ตัวชี้วัด
ในการประเมินความสำเร็จของการใช้ทฤษฏีระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาดมีการประเมินโดยใช้เครื่องมือในทางสถิติเป็นเครื่องมือในการประเมิน