ความหมาย : กิจกรรมสื่อสารที่เกี่ยวของกับการเสนอและ/หรือการสงเสริมความ
คิดเห็นเกี่ยวกับสินคา การบริการ หรือความคิด โดยมีผูสนับสนุน หรือผูอุปถัมภผานสื่อที่ไมใชตัว
บุคคล โดยมีคาใชจายเกี่ยวของดวย
1. ประเภทของการโฆษณา
การโฆษณามีหลากหลายชนิด ซึ่งพบเห็นนิตยสาร โทรทัศนหรือฟงวิทยุหรือการเปด
เว็บไซท ถึงอยางไรก็ตาม การโฆษณาจัดได 2 ประเภท คือการโฆษณาสินคา และการโฆษณา
สถาบัน ซึ่งแสดงรายละเอียดดังนี้
1.1 การโฆษณาสินคา
การโฆษณาสินคาเนนที่การขายสินคา หรือบริการการโฆษณาชนิดนี้จัดประเภท
ตามวัตถุประสงคได 3 ชนิด คือการโฆษณาเพื่อใหขอมูลสินคา (Inform) การโฆษณาเพื่อชักชวน
ใหซื้อสินคา (Persuade) และการโฆษณาเพื่อเตือนความทรงจําสินคา (Remind)
-การโฆษณาสินคาขั้นเริ่มตน (Pioneering Advertising)
-การโฆษณาเพื่อใชสงเสริมคุณลักษณะเฉพาะ และประโยชนของสินคาเพื่อการ
แขงขัน (Competitive)
-การโฆษณาเพื่อเตือนความทรงจํา ใชเพื่อเสริมแรงเกี่ยวกับความรูในสินคาของ
ลูกคา การโฆษณาประเภทนี้เหมาะสําหรับสินคาที่มีชื่อเสียง และอยูในชวง
อิ่มตัว
1.2 การโฆษณาสถาบัน
การโฆษณาสถาบันมีวัตถุประสงคเพื่อสรางภาพพจนขององคการ (An image of
organization) เชน การโฆษณาของบริษัทไอบีเอ็ม P&G การโฆษณาชนิดนี้ใชสนับสนุนการ
ประชาสัมพันธรูปแบบของการโฆษณาสถาบันมีดังนี้
ก. Advocacy เปนการโฆษณาเพื่อบอกตําแหนงของบริษัท เชน โฆษณา
บริษัทฮอนดาคารโฆษณาบริษัทไทยประกัน
ข. Pioneering institutional เปนการโฆษณาเพื่อบอกที่ตั้งของบริษัท และชนิด
ของบริษัท
ค. Competitive institutional เปนการโฆษณาเพื่อบอกประโยชนของประเภท
สินคา (Product class) ที่เหนือกวาสินคาประเภทอื่น
ง. Reminder Institutional เปนโฆษณาเพื่อเตือนความทรงจําของสถาบัน
องค์ประกอบ
Media ,Advertising, Agency ,Customer
ประเภทของการโฆษณา
1. จัดตามประเภทกลุ่มเป้าหมาย (By Target Audience) แบ่งออกได้ดังนี้
1.1 การโฆษณาที่มุ่งสู่ผู้บริโภค (Consumer Advertising)
1.2 การโฆษณาที่มุ่งสู่หน่วยธุรกิจ (Business Advertising)
1.1 การโฆษณาที่มุ่งสู่ผู้บริโภค (Consumer Advertising)
1.2 การโฆษณาที่มุ่งสู่หน่วยธุรกิจ (Business Advertising)
2. จัดตามประเภทอาณาบริเว
ทางภูมิศาสตร์ (By Geographic)
2.1 การโฆษณาที่มุ่งต่างประเทศ (International Advertising)
2.2 การโฆษณาระดับชาติ (National Advertising)
2.3 การโฆษณาในเขตใดเขตหนึ่ง (Regional Advertising)
2.4 การโฆษณาระดับท้องถิ่น (Local Advertising)
2.1 การโฆษณาที่มุ่งต่างประเทศ (International Advertising)
2.2 การโฆษณาระดับชาติ (National Advertising)
2.3 การโฆษณาในเขตใดเขตหนึ่ง (Regional Advertising)
2.4 การโฆษณาระดับท้องถิ่น (Local Advertising)
3. จัดตามประเภทสื่อ (By Medium) 3.1 ทางโทรทัศน์
3.2 ทางวิทยุ
3.3 ทางนิตยสาร
3.4 โดยใช้จดหมายตรง
3.5 นอกสถานที่
3.2 ทางวิทยุ
3.3 ทางนิตยสาร
3.4 โดยใช้จดหมายตรง
3.5 นอกสถานที่
4. จัดตามประเภทเนื้อหา หรือ จุดมุ่งหมาย (By Content or Purpose) 4.1 การโฆษณาผลิตภัณฑ์กับการโฆษณาสถาบัน
(Product Versus Institutional Advertising)
4.2 การโฆษณาเพื่อหวังผลทางการค้ากับการโฆษณาที่ไม่หวังผลทางการค้า
(Commercial Versus Noncommercial Advertising)
4.3 การโฆษณาให้เกิดกระทำกับการโฆษณาให้เกิดการรับรู้
(Action Versus Awareness Advertising)
(Product Versus Institutional Advertising)
4.2 การโฆษณาเพื่อหวังผลทางการค้ากับการโฆษณาที่ไม่หวังผลทางการค้า
(Commercial Versus Noncommercial Advertising)
4.3 การโฆษณาให้เกิดกระทำกับการโฆษณาให้เกิดการรับรู้
(Action Versus Awareness Advertising)
การประยุกร์ใช้และตัวชี้วัด
การทำโฆษณา ที่ดี ควรกำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารให้ชัดเจนโดยวัตถุประสงค์การสื่อสาร ควรสอดคล้องกับการขาย โดย กำหนดงบประมาณให้ชัดเจน โดยคำนึงถึง งบประมาณ จำนวนสินค้าในตลาด เปรียบเทียบ กับคู่แข่ง เพื่อให้เกิดการเข้าถึง การออกแบบการสื่อสาร ควร เข้าถึงผู้บริโภค ที่เลือกไว้ และควรวางแผนช่องทางการสื่อสาร ที่ได้เปรียบคู่แข่ง ทั้งสื่อหลักและสื่อรอง และการโฆษณาที่ดี ควรนำมาซึ่งการรับรู้และ ยอดขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น